Header Ads Widget

Header ADS

ปีนี้น้ำไม่ท่วมหลักหก-เมืองเอก แต่คลองเปรมฯจะขุดลอกปีไหน

 ปีนี้น้ำไม่ท่วมหลักหก-เมืองเอก

แต่คลองเปรมฯจะขุดลอกปีไหน

    เมื่อวันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมาในการเสวนาเตรียมพร้อมรับมือ Rain Bomb เฝ้าระวังปริมาณน้ำฝนชุมชนหลักหก หมู่บ้านเมืองเอก ณ ห้องประชุม 6-200 อาคาร 6 มหาวิทยาลัยรังสิต จังหวัดปทุมธานี 

  ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า  ประเทศไทยสภาพอากาศเปลี่ยนไปแล้วอุณหภูมิไม่เหมือนเดิม  จะตั้งรับแบบเดิมเมื่อ 20-30ปีก่อนไม่ได้ต้องปรับใหม่ทั้งการจัดการและกฎระเบียบต่างๆ ความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศมีผลต่อผลผลิตทางการเกษตร  2ปีก่อนกระทรวงเกษตรบอกว่าทุเรียนและมะพร้าวเสียหาย 8 หมื่นล้านบาท  น้ำท่วมภูเก็ต เชียงใหม่ เชียงราย กระทบธุรกิจและการท่องเที่ยว  ศูนย์วิจัยกรุงศรีอยุธยาบอกว่าปีนี้เสียหายอย่างน้อย 1 แสนล้านบาท  ดังนั้นผู้กำหนดนโยบายจำเป็นต้องคิดและมองยาวๆไม่ใช่แค่ให้เงินเยียวยาเป็นครั้งคราวแล้วไปเสี่ยงภัยในปีต่อๆไปอีก ปทุมธานีอนาคตอากาศจะร้อนมาก ผู้ว่าราชการจังหวัดมาแล้วไป ไม่ได้คิดทำอะไรยาว  ผู้นำท้องถิ่น อบจ.และ อบต ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านต้องร่วมมือกันเป็นตัวนำในการวางแผนป้องกันระยะยาว  ฝนรายปีมีโอกาสแล้งและท่วม  ปทุมธานีอยู่ในลุ่มเจ้าพระยา  น้ำทะเลก็มีส่วน ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น หนีไม่พ้นถ้าปล่อยแบบเดิมเกิดขึ้นแน่นอน

          “ปีนี้ปิดประตูน้ำท่วมหลากแบบปี 2554 เพราะฝนไม่ตกมากแบบปี 2554  ยกเว้นว่ามีพายุเข้า  พายุปกติปีละ 25 ลูก ปีนี้คาดว่ามี 24 ลูก  เกิดไปแล้ว 17 ลูก เหลืออีก 7 ลูกที่คาดว่าเป็นไต้ฝุ่น  ช่วง 21 ตุลาคม – 11 พฤศจิกายนยังมีความเสี่ยงเรื่องพายุ  จับตาน้ำหลากภาคกลาง  น้ำท่วมรอระบาย และน้ำทะเลหนุน  ปทุมธานีผู้ที่อยู่ริมคลอมเปรมประชากรจะมีความเสี่ยงมาก”

          นายวิรวัฒน์ ผสมทรัพย์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ กรมชลประทาน  กล่าวว่าปัจจัยน้ำท่วมในพื้นที่ปทุมธานีคือน้ำเหนือ น้ำฝนและน้ำหนุน  น้ำเหนือตัดไปได้เลยเพราะมีหลายเขื่อนคอยกักเก็บ  ปัจจุบันสถานีสูบน้ำ 4 แห่งมีความพร้อม  มีการประสานงานกันและมีการพร่องน้ำไว้ก่อน  หากฝนตกหนักจะมีการระบายออก คลองเปรมประชากรต้องเพิ่มความจุให้น้ำอยู่  ทราบว่ามีปัญหาตื้นเขินจากการถมดินลงคลอง  ทางกรมชลประทานมีการตั้งงบประมาณในการขุดลอก  แต่กลัวตลิ่งพังดินสไลด์หากกรมโยธาธิการยังไม่ก่อสร้างเขื่อน  ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่าจะสร้างเมื่อไรและจะเสร็จเมื่อไร 


Post a Comment

0 Comments